วันศุกร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2559

วันศุกร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2559


สรุปเนื้อหาวิจัยทางคณิตศาสตร์


        ในชีวิตประจำวันเด็กก่อนวัยประถมศึกษาจะเกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์อยู๋ตลอดเวลานับตั้งแต่ตื่นนอนในตอนเช้า เด็กจะรู็จักคำว่าเช้า ซึ่งมันเป็นคำบอกช่วงเวลา เมื่อไหร่ที่เด็กจะแปรงฟันเด็กต้องสังเกต เพื่อจำแนกให้ได้ว่าแปรงสีฟันอันไหนเป็นของตน เด็กต้องสังเกตและจดจำตำแหน่งของสิ่งของ การสอนให้เด็กเกิดทักษะการเรียนทางคณิตศาสตร์ เพราะหลักการทางคณิตศาสตร์จะทำให้เด็กรู้จักคิดเป็น
ทำเป็น และ แก้ปัญหาเป็น รู้จักค้นคว้าหาคำตอบด้วยตนเอง สามารถแก้ปัญหาต่างๆในการดำรงชีวิตประจำวันและยังเป็นพื้นฐานของการเรียนรู้ในระดับต่อไป
      คณิศาสตร์มีส่วนช่วยสร้างคุณลักษณ์พิเศษให้เกิดขึ้นในตัวบุคคล คือจะทำให้เป็นคนช่างสังเกตคิดอย่างมีเหตุผล แสดงออกอย่างมีระเบียบ สามารถวิเคราะห์ปัญหาต่างๆได้ดีตลอดจนมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ อันก่อให้เกิดประโยชน์ในการนำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ คณิตศาสตร์ยังเป็นเครื่องนำไปสู่ความเจริญก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี เศรษฐกิจ และสังคม 

สอนให้สอดคลองกับชีวิตประจําวัน การเรียนรู้ของเด็กจะเกิดขึ้นเมื่อเด็กมองเห็นความจําเป็นและประโยชน์ของสิ่ง ที่ครูกำลัง สอนดังนั้น การสอนคณิตศาสตร์แก่เด็กจะต้องสอดคล้องกับ กิจกรรมในชีวิต ประจำวันเพื่อให้เด็กตระหนักถึงเรื่องคณิตศาสตร์ทีละน้อย และช่วยให้เด็กเข้าใจเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ในข้ันต่อไป แต่สิ่งที่สําคัญที่สุดคือการให้เด็กได้ปฏิสัมพันธกับเพื่อนกับครูและลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง

เปิดโอกาสให้เด็กได้รับประสบการณ์ที่ทำให้ค้นพบคำตอบด้วยตนเอง เปิดโอกาสให้เด็กได้รับประสบการณ์ที่หลากหลาย และเป็นไปตามสภาพ สิ่งแวดที่เหมาะสม มีโอกาสได้ลงมือปฏิบัติจริง ซึ่งเป็นการสนับสนุน ให้เด็ได้ค้นพบคำตอบด้วยตนเอง พัฒนาความคิด และความคิดรวบยอดได้เองในที่สุด 
มีเป้าหมายและมีมีการวางแผนที่ดี ครูจะต้องมีการเตรียมการเพื่อให้เด็กค่อยๆมีพัฒนาการเรียนรู้ขึ้นเอง และ เป็นไปตามแนวทางที่ครูวางไว้
 
เอาใจใส่เรื่องการเรียนรู้และลำดับขั้น การพัฒนาความคิดรวบยอดของเด็ก ครูต้องมีการเอาใจใส่เรื่องการเรียนรู้เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ โดยเฉพาะลำดับขั้น การพัฒนาความคิดรวบยอด ทักษะทางคณิตศาสตร์โดยจะคำนึงถึงหลักทฤษฏี
 
ใช้วิธีการจดบันทึกพฤติกรรม เพื่อใช้ในการวางแผนและจัดกิจกรรม การจดบันทึกทัศนคติ ทักษะและเพื่อใช้ในการวางแผนและจัดกิจกรรมความรู้ความเข้าใจของเด็กในขณะทำกิจกรรมต่างๆ เป็นวิธีการที่ทำให้ครูวางแผนและจัดกิจกรรมได้เหมาะสมกับเด็ก
 
ใช้ประโยชน์จากประสบการณ์ของเด็ก เพื่อสอนประสบการณ์ใหม่ในสถานการณ์ใหม่ ประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ของเด็ก อาจเกิดจากกิจกรรมเดิมที่เคยทำมาแล้วหรือเพิ่มเติมขึ้นอีกได้ แม้ว่าจะเป็นเรื่องเดิมแต่อาจอยู่ในสถานการณ์ใหม่
 
รู้จักการใช้สถานการณ์ขณะนั้นให้เป็นประโยชน์ ครูสามารถใช้สถานการณ์ที่กำลังเป็นอยู๋และเห็นได้ในขณะนั้น มาทำให้เกิดการเรียนรู็ด้านจำนวนได้
ความสำคัญของขนมอบ คือ กิจกรรมที่สามารถเชื่อมโยงกับวิชาต่างๆ เช่น เป็นความรู้ที่เป็นโอกาสให้เด็กได้คิด ศึกษา สังเกต เปรียบเทียบ ทดลอง แก้ปัญหา และเรียนรู้การทำงาน อย่างมีลำดับขั้นตอน โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้าในการทำงานตลอดจนสามารถนำประสบการณ์ที่ได้รับไปใช้ในชีวิตประจำวันได้





 สรุปบทความทางคณิตศาสตร์  "รูปทรงแสนสนุก"

      ลักษณะสำคัญของการสืบเสาะหาความรู้ในกิจกรรมนี้ก็คือการตั้งคำถามเชิงวิทยาศาสตร์ เด็กๆสังเกตรูปทรงและตั้งคำถามว่า  รูปทรงแต่ละรูปทรงไม่เหมือนกันอย่างไร  สำรวจตรวจสอบรวบรวมข้อมูล เด็กๆ สังเกตในห้องเรียนว่ามีอะไรบ้างที่มีลักษณะเป็นรูปทรงเรขาคณิต หยิบรูปทรงเรขาคณิตที่รู้จักมาให้เพื่อนดูและครูแนะนำรูปทรงที่นักเรียนยังไม่รู้จัก  ตอบคำถามอ้างอิงข้อมูล สร้างคำอธิบายอย่างมีเหตุผล เด็กๆร่วมกันทำแผนภาพแยกประเภทของรูปทรงและสรุปถึงรูปทรงที่เด็กๆ รู้จักและประเภทของรูปทรงอีกครั้งนำเสนอผลการสำรวจตรวจสอบ  นักเรียนนำรูปทรงต่างๆ มาต่อเติมตามจินตนาการและนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน








สรุปแนวการสอน
หัวข้อ  สื่อการสอนคณิตคิดสนุก


      มีการจัดสื่อการเรียนการเป็นที่น่าสนใจมีสีสันสวยงาม จะมีทั้งหมด 4 บทเรียนด้วยกัน

บทเรียนบทที่ 1  จะสอนให้เด็กได้รู้จักตัวเลขแต่ละตัว เช่น การเขียน การอ่าน และ การใช้ตัวเลขในการ                            บอกปริมาณ

บทเรียนบทที่ 2 จะสอนให้เด็กรู็จักตัวเลขเพื่อใช้แทนสิ่งของมากขึ้น
บทเรียนบทที่ 3 การบวกจำนวนสองจำนวนที่มีผลบวกไม่เกิน 9
บทเรียนบทที่ 4   การลบจำนวนสองจำนวนที่มีตังตั้งไม่เกิน 9

ตัวเลขเราสามารถพบเห็นในชีวิตประจำวันทั่วไปและเด็กๆอาจได้รับประสบการณ์ตรงจากสถานที่จริง เห็นของจริง ทำให้เกิดความตื่นเต้น กระตือรือร้น เร้าใจ หรือในการเรียน มีความสุข สนุกสนาน ได้รับความรู้ ได้เรียนรู้จากการสังเกต เด็กจะเกิดทักษะภายในตัว







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น