การบันทึกครั้งที่ 2 / วันศุกร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ.2559
เรียนเวลา13.30 - 17.30 น.
เนื้อหาที่เรียน ความรู้ที่ได้รับ
อาจารย์ให้กระดาษมา กระดาษนั้นน้อยกว่าจำนวนของคน คนมากกว่ากระดาษ อยู่ 8 คน เกิดการเปรียบเที่ยบในการหาค่าคำนวณ จำนวนตัวเลขของคนที่ยังไม่ได้กระดาษว่าต้องหากระดาษเพิ่มอีกกี่แผ่นของจำนวนคนที่ยังไม่ได้กระดาษขาดอยู่ 8 คน 8 แผ่น ให้หัวข้อการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยตามหัวข้อ
1. เด็กปฐมวัย 2. การจัดประสบการณ์ 3. คณิตศาสตร์ ให้นักศึกษาทำเป็น Mind Mapping พร้อมอธิบายหัวข้อที่จะต้องแตกออกไป มีทฤษฎี ความหมาย หลักการ แนวทาง การเรียนรู้ เป็นต้นและให้ทำงานที่สั่งในบล็อกให้เสร็จส่งภายในวันนี้ก่อน 23.00 น.
ทักษะที่ได้รับ
- ทักษะจากการสร้างสถานการณ์
- ทักษะในการวิเคราะห์และสรุปเนื้อหาการเรียน
- ทักษะในการแก้ไขปัญหา
การนำมาประยุกต์ใช้
สามารถนำเทคนิควิธีการสอนและกระบวนการคิดนี้มาปรับประยุกต์ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ได้ ทำให้เด็กมีพัฒนาการที่ดี เน้นไปทางด้านเกมการศึกษาจะช่วยฝึกกระตุ้นสมองเพื่อให้เกิดความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ของเด็กได้เป็นอย่างดี
บรรยากาศในห้องเรียน
บรรยากาศในห้องเรียนน่าเรียนรู้ เพื่อนๆนักศึกษาทุกคนตั้งใจฟัง ในการสนทนาตอบคำถามมีการแย่งกันแสดงความคิดเห็นที่แตกต่างออกไปทำให้เรียนแล้ว ดูไม่ตรึงเครียดและฝึกการคิดวิธีการที่หลากหลายวิธีทำให้การเรียนการสอนราบรื่นไปได้ด้วยดี
ประเมินวิธีการสอน
การสอนของอาจารย์จะเน้นกระบวนการคิดและการวิเคราะห์พร้อมให้นักศึกษาตอบคำถามและมีการตั้งคำถามปลายเปิด สามารถให้นักศึกษาตอบคำถามของอาจารย์ได้หลายคน ทำให้มีการคิดที่แตกต่างกันออกไปและคำตอบของแต่ละคนจะไม่มีผิดหรือถูกอาจารย์จะคอยเพิ่มเสริมให้อยู่ตลอดเวลาอาจารย์สอนให้เกิดความเข้าใจที่ง่ายยิ่งขึ้นทำให้การเรียนคล่องตัวมากขึ้น
คุณธรรมจริยธรรม
- รับผิดชอบงานที่อาจารย์มอบหมายและสั่งงาน
- ตั้งใจเรียนขณะที่อาจารย์กำลังสอน
-ไม่เสียมารยาทรบกวนผู้สอนหรือผู้เรียน
การประเมิน
ตนเอง ตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอน ร่วมทำกิจกรรมในการเรียนการสอนเป็นอย่างดี
เพื่อน มีความตั้งใจและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม ไม่คุยกัน ช่วยกันตอบคำถาม
ครูผู้สอน แต่งกายสุภาพ พูดเสียงดังฟังชัดเจน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น